ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา

21 Dec by สุลัคณา ประติโก

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา

 

ทฤษฎีความผูกพันระบุว่าทารกมนุษย์เกิดมาเพื่อหมกมุ่นอยู่กับความรักและความปลอดภัย

ทฤษฎีนี้ยืนยันเพิ่มเติมว่าความผูกพันระหว่างทารกกับผู้ดูแลเกิดขึ้นตามธรรมชาติในช่วงหกเดือนแรกของชีวิต ทฤษฎีนี้ยังคงยืนยันว่าความผูกพันยังคงมีอยู่หลังจากที่ทารกได้รับการแนะนำให้รู้จักกับผู้ดูแลหลักของพวกเขา

ทฤษฎีความผูกพันของมนุษย์เป็นมุมมองทางมานุษยวิทยา พัฒนาการ และจริยธรรมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ มีพื้นฐานมาจากการศึกษาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและนกหลายชนิด และมีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับวิวัฒนาการของความผูกพันของมนุษย์ หลักการพื้นฐานที่สุดของทฤษฎีความผูกพันคือทารกจำเป็นต้องพัฒนาความผูกพันกับผู้ดูแลหลักอย่างน้อยสองคนเพื่อการพัฒนาทางอารมณ์และสังคมที่เหมาะสม ทฤษฎีนี้ยังระบุด้วยว่าผู้ดูแลและทารกมีความจำเป็นต้องผูกพันธ์กันโดยธรรมชาติ พวกเขาเรียนรู้ที่จะระบุและค้นหาบุคคลหรือบุคคลที่ปลอดภัยซึ่งเป็นแหล่งความมั่นคงและความรัก

ระบบความผูกพันของมนุษย์นั้นซับซ้อนและเชื่อกันว่ามีส่วนทำให้เกิดความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาในวัยผู้ใหญ่ ความผิดปกตินี้อาจเป็นผลมาจากการขาดหรือขาดการลงทุนของผู้ปกครอง หรือการปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เพียงพอกับผู้ดูแล ซึ่งเป็นผลมาจากการกีดกันทางร่างกายหรือทางสังคม

ทารกที่ได้รับบาดเจ็บตั้งแต่เนิ่นๆ เช่น การล่วงละเมิดทางร่างกาย ทางเพศ หรือทางอารมณ์ มักจะพัฒนาความผิดปกติของความผูกพันในภายหลัง ทารกเหล่านี้อาจทุกข์ทรมานจากโรคเครียดหลังเกิดบาดแผล ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวลทางสังคม อาการตื่นตระหนก การรุกราน หรือแม้แต่การใช้สารเสพติด พ่อแม่หลายคนไม่ทราบว่าความประมาทเลินเล่อของตัวเองอาจเป็นสาเหตุของความผิดปกติในความผูกพันในลูกได้ การละเลยดังกล่าวมักเกิดจากความล้มเหลวในการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นต่อเด็กเพื่อความอยู่รอด

 

นอกจากผลกระทบจากความเครียดหลังเกิดบาดแผล และ/หรือการล่วงละเมิดทางร่างกาย อารมณ์ หรือทางเพศต่อความผิดปกติในการยึดติดแล้ว ยังมีความผิดปกติทางพันธุกรรมบางอย่างต่อความผิดปกติดังกล่าวอีกด้วย พ่อแม่บางคนมีแนวโน้มทางพันธุกรรมที่จะล่วงละเมิดทางร่างกายหรือทางเพศ ในขณะที่คนอื่น ๆ อาจมีแนวโน้มทางพันธุกรรมที่จะมีความอ่อนไหวของมารดาต่ำ สไตล์การผูกมัดที่ไม่ดี หรือความสามารถในการผูกพันต่ำ ผู้ปกครองคนอื่นอาจมีความบกพร่องทางพันธุกรรมต่อภาวะซึมเศร้า

สาเหตุของความผิดปกติของสิ่งที่แนบมานั้นแตกต่างกันไปตั้งแต่ประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ไปจนถึงเหตุผลทางสรีรวิทยา จิตใจ และพฤติกรรม และเหตุผลทางพันธุกรรม อย่างไรก็ตาม เชื่อกันว่าความผิดปกติของการยึดติดเป็นผลมาจากปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อมหลายอย่าง และที่รวมกันทำให้เกิดการรบกวนในกระบวนการปกติของความผูกพันในสมองของทารกมนุษย์ ความผิดปกติของการยึดติดอาจเป็นผลมาจากสิ่งต่อไปนี้: การผูกมัดที่ไม่เพียงพอ การฝึกความผูกพันที่ไม่เหมาะสม หรือกลยุทธ์การเผชิญปัญหาที่ไม่เหมาะสมซึ่งนำมาใช้โดยผู้ดูแล ประวัติการล่วงละเมิดทางร่างกายหรือทางเพศ หรือผู้ดูแลที่มีคุณภาพต่ำ

ความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาอาจเกิดขึ้นในเด็กชายหรือเด็กหญิง ทารกส่วนใหญ่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเกี่ยวกับสิ่งที่แนบมาจะมีอาการหลายอย่าง ได้แก่ ความยากลำบากในความสัมพันธ์กับคน ความยากลำบากในการสร้างและรักษาสิ่งที่แนบมาให้แข็งแรง การสูญเสียความสนใจในการดูแล ร้องไห้; ร้องไห้หรือกรีดร้องเมื่อไม่ต้องการ ความก้าวร้าวทางร่างกายหรือทางวาจา การตอบสนองต่ำต่อผู้ดูแล ปฏิเสธที่จะนอนหรือให้นมลูก; ถอนตัวจากสิ่งที่แนบมา; และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่แนบมา อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นก่อนที่ทารกจะอายุครบหกเดือน ในขั้นตอนนี้ควรทำการวินิจฉัยความผิดปกติของสิ่งที่แนบมา

นอกจากสาเหตุทางชีวภาพและทางสังคมแล้ว

รูปแบบพฤติกรรมที่แสดงโดยทารกที่มีความผิดปกติในการยึดติดยังเชื่อว่าได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมด้วย ดังนั้น ทารกที่ถูกทารุณกรรมหรือถูกทอดทิ้งจึงมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวมากกว่าทารกคนอื่น ๆ และมีแนวโน้มที่จะซึมเศร้าและถอนตัวจากสังคม เด็กที่ถูกทอดทิ้งตั้งแต่ยังเป็นเด็กก็มีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวได้น้อยกว่าเด็กคนอื่นๆ พวกเขามีปัญหาในการสร้างความสัมพันธ์ ครอบครัวของพวกเขาไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ดูแลได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *