เคล็ดลับการรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน

30 Sep by Accademia

เคล็ดลับการรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน

กลูเตนเป็นแหล่งสะสมของโปรตีนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในขนมปังธัญพืชพาสต้าและอาหารอบอื่น ๆ โปรตีนเหล่านี้หรือที่เรียกว่าโปรลามินและกลูเทลคิดเป็น 85% ของโปรตีนทั้งหมดในขนมปังขาว กลูเตนพบได้ในขนมปังส่วนใหญ่ ได้แก่ โฮลเกรนข้าวกล้องสะกดข้าวโพดข้าวโอ๊ตและข้าวสาลี อย่างไรก็ตามขนมปังบางประเภท (เช่นข้าวไรย์) มีกลูเตนต่ำกว่าชนิดอื่น ๆ

คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรค celiac ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับกลูเตน

แต่คนกลุ่มนี้อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการหากพวกเขาไม่กินธัญพืชที่มีกลูเตนในปริมาณต่ำ หลายคนกังวลว่าจะต้องหลีกเลี่ยงขนมปังพาสต้าซีเรียลและของอบเนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพที่เกี่ยวข้องได้ นี่คือภาพรวมของกลูเตนคืออะไรและไม่ใช่อะไร
ธัญพืชซึ่งเป็นสิ่งที่ขนมปังและธัญพืชส่วนใหญ่ทำมาจากหญ้าเป็นผลิตภัณฑ์สุดท้ายของหญ้าที่ได้รับการเพาะปลูกตามกาลเวลา โดยทั่วไปหญ้านี้จะได้รับการรดน้ำปีละหลายครั้งแม้ว่าในยุคปัจจุบันบางครั้งจะปลูกด้วยวิธีกึ่งธรรมชาติ เมื่อรดน้ำหญ้าแล้วรากของมันจะถูกใช้เพื่อเพาะเมล็ดซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เมล็ดข้าว
ธัญพืชเป็นสิ่งที่ผู้คนรับประทานเมื่อรับประทานธัญพืชที่มีกลูเตน เมื่อใครบางคนกินธัญพืชโดยไม่มีกลูเตนอยู่ในนั้นพวกเขาอาจรู้สึกว่าท้องแข็ง เหตุผลก็คือกลูเตนสามารถทำให้กระเพาะอาหารไวต่อกรดอะมิโนกลูตามีน

กลูตามีนมีส่วนสำคัญอย่างมากในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

กลูตามีนช่วยให้ร่างกายผลิตแอนติบอดีเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อและการอักเสบ กลูตามีนยังผลิตในร่างกายของคุณในปริมาณมากหลังจากที่คุณกินธัญพืชที่มีกลูเตน
มีบางสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีสมดุลที่ดีระหว่างกลูเตนในอาหารของคุณและความสามารถของร่างกายในการผลิตกลูตามีน สิ่งหนึ่งที่บางครั้งผู้คนทำคือการเพิ่มอาหารเสริมกลูตามีนพิเศษในอาหารของพวกเขาซึ่งควรรับประทานหลังจากปรึกษาแพทย์หรือนักโภชนาการเท่านั้น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกลูตามีนมีให้เลือกหลายรูปแบบ สามารถนำมารับประทานในรูปแบบของเม็ดยาหรือของเหลวนำมาเป็นน้ำเชื่อมหรือน้ำผลไม้หรือใช้เป็นผง เช่นเดียวกับอาหารอื่น ๆ เป็นโปรตีนเชค ข้อดีของการทานอาหารเสริมเหล่านี้คือไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่ต้องการเช่นอาการปวดท้อง

ผู้ที่มีอาการแพ้กลูเตนสามารถใช้ยาต้านกลูเตนเป็นรูปแบบหนึ่งของการรักษาได้

ยาต้านกลูเตนอาจอยู่ในรูปแบบของยาเม็ดยาเหน็บครีมขี้ผึ้งสเปรย์ฉีดจมูกและแม้แต่ของเหลว เป็นน้ำยาบ้วนปาก ควรใช้ยาเหล่านี้ภายใต้การดูแลของแพทย์ที่สามารถให้คำแนะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดตามกรณีเฉพาะของบุคคลนั้น ๆ
สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตนทั้งหมดจะไม่เหมือนกันดังนั้นจึงควรอ่านฉลากและค้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีกลูเตนในปริมาณที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์ปราศจากกลูเตนหาซื้อได้ง่ายกว่าและหลายคนพบว่ามีสุขภาพที่ดีขึ้นและย่อยอาหารได้ดีขึ้นเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้
วิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบว่าคุณควรบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตนหรือไม่คือการทดลองใช้โดยตรง ควรขอคำแนะนำจากแพทย์หรือนักโภชนาการก่อนรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตน อาหารที่ปราศจากกลูเตนมักจะทำตามได้ง่ายกว่าเนื่องจากอาหารที่สามารถบริโภคได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เดิมอีก นี่อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค celiac ซึ่งเป็นภาวะที่มีผลต่อลำไส้เล็ก
หลายคนสงสัยว่าอาการจะหายไปนานแค่ไหนเมื่อใช้อาหารที่ปราศจากกลูเตน เนื่องจากเมื่อคุณกำจัดกลูเตนออกจากอาหารร่างกายของคุณจะไม่ต้องทำงานหนักเพื่อทำการทดแทน เช่นเดียวกับหากคุณรับประทานอาหารที่มีกลูเตนอยู่ อย่างไรก็ตามระยะเวลาที่จะเห็นการปรับปรุงจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการของคุณ
สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารที่ปราศจากกลูเตนก็คือพวกเขามีข้อดีมากกว่าอาหารที่มีกลูเตน เนื่องจากคุณไม่จำเป็นต้องบริโภคอาหารที่มีกลูเตนอีกต่อไปคุณอาจจะลดน้ำหนักรู้สึกอิ่มและมีพลังงานมากขึ้นเนื่องจากร่างกายของคุณจะสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
อาการของโรค celiac อาจมีตั้งแต่ไม่รุนแรงไปจนถึงร้ายแรง แต่คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรค celiac จะมีอาการบางอย่างที่ไม่รุนแรงเช่นท้องอืดหรือมีแก๊ส ผู้ที่มีอาการรุนแรงอาจมีอาการเช่นท้องร่วงปวดท้องผื่นผิวหนังและปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ นอกจากนี้ยังอาจได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำซึ่งเป็นภาวะที่อาจนำไปสู่การขาดสารอาหาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *